Tìm hiểu về hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô – Areon Official

Tìm hiểu về hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô

Đăng bởi Areon Official vào lúc 24/11/2022


1.  Hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô là gì?

Hệ thống làm tan sương mù hay còn gọi là hệ thống rã đông có vai trò quan trọng khi người lái di chuyển trong điều kiện thời tiết băng, tuyết hoặc sương giá. Thông thường, trên các mẫu xe đời cũ chỉ được trang bị hệ thống rã đông trên kính chắn gió phía trước. Nhằm mở rộng tầm quan sát phía sau, các đơn vị sản xuất ô tô đã tích hợp thiết bị làm tan sương mù tại vị trí cửa kính sau. Để đảm bảo sự tương thích hoạt động, hệ thống làm tan sương được phân thành 2 loại:

2. Công dụng của hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô

Hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô có nhiệm vụ loại bỏ hơi nước ngưng tụ trên bề mặt cửa kính và cửa sổ. Thông thường, ô tô sử dụng hệ thống chính HVAC gồm tổ hợp bộ phận sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí để làm tan băng tuyết trên kính chắn gió phía trước.

Ngoài ra, độ ẩm trong ô tô khi tiếp xúc với không khí lạnh qua bề mặt cửa kính sẽ ngưng tụ thành sương mù từ bên trong. Khi đó, hệ thống điều hòa không khí sẽ đưa gió vào để hấp thụ hơi ẩm và loại bỏ nước ngưng tụ. Hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô có hai loại:


Kính chắn gió trước: Hỗ trợ loại bỏ băng tuyết hoặc sương giá trên bề mặt kính chắn gió phía trước.
Cửa sổ sau: Hệ thống các sợi điện trở màu vàng nằm ngang giúp làm tan sương hoặc băng ở cửa kính phía sau xe.
Công dụng của hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô

3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô


Hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô giúp người lái mở rộng tầm quan sát khi di chuyển. Nắm rõ nguyên lý hoạt động giúp chủ phương tiện sử dụng thiết bị một cách hiệu quả. 

3.1. Hệ thống làm tan sương mù phía trước

Cửa kính chắn gió phía trước sử dụng hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí (HVAC). Để làm tan băng, hệ thống HVAC sẽ kích hoạt bộ phận thông gió để hút không khí qua lõi sưởi. Sau đó, không khí ấm sẽ đi theo lỗ thông hơi trên bảng điều khiển để làm tan sương mù trên kính chắn gió và cửa sổ. Ở bên trong xe, bộ phận điều hoà không khí của HVAC sẽ đưa gió vào để hấp thụ hơi ẩm và loại bỏ nước ngưng tụ. 

3.2. Hệ thống làm tan sương mù phía sau

Hệ thống làm tan sương mù phía sau thường sử dụng hệ thống sinh nhiệt bằng điện. Theo đó, cửa kính phía sau được trang bị các sợi dẫn điện chạy ngang. Khi được kích hoạt, các sợi dẫn điện sẽ nóng lên, giúp làm tan sương mù hoặc băng tuyết trên cửa kính.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, người dùng nên sử dụng đồng thời hệ thống phía trước và phía sau xe để mở rộng tầm quan sát. Ngoài ra, chủ phương tiện có thể lau sương mù trực tiếp bằng nước hoặc bằng tay. Tuy nhiên, việc sử dụng khăn lau có thể để lại các vết ố gây lóa khi di chuyển.

4. Cách kích hoạt hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô

Hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô phía trước hoạt động bằng cách thổi không khí ấm vào cửa kính. Để kích hoạt hệ thống, người dùng cần mở các lỗ thông hơi, bật quạt và cài đặt nhiệt độ thích hợp. Tuy nhiên, hệ thống làm tan sương chỉ hoạt động khi phương tiện đang khởi động và sinh nhiệt. Khi động cơ ô tô nóng lên, hệ thống làm mát sẽ điều chuyển nước qua lõi máy sưởi, sau đó bộ phận quạt đẩy không khí ấm lên bề mặt cửa kính làm tan sương.

Hệ thống làm tan sương cửa kính phía sau được đóng/mở bằng điện. Các sợi dẫn điện chạy ngang cửa kính hoạt động ngay sau khi người lái khởi động phương tiện và thực hiện bấm công tắc bật/tắt hệ thống làm tan sương mù. Nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng, các đơn vị sản xuất xe ô tô hiện nay đã tích hợp hệ thống làm tan sương bằng điện chạy dọc theo các cửa kính phía trước để tối ưu thời gian loại bỏ nước đọng và băng tuyết.

5. Một số lỗi về hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô thường gặp

Sau một thời gian hoạt động, hệ thống làm tan sương mù trên xe ô tô có thể bị hao mòn, dẫn đến hư hỏng. Theo đó, người dùng có thể nhận biết lỗi thông qua một số dấu hiệu dưới đây:

Các nút điều chỉnh bị kẹt hoặc không hoạt động
Nút điều chỉnh nhiệt độ, công tắc bật/tắt hệ thống rã đông hoặc lỗ thông gió có thể bị kẹt, khiến người dùng khó có thể sử dụng. Nếu các nút bấm bị kẹt do dị vật lọt vào, chủ phương tiện có thể dùng dụng cụ đưa vật cản ra ngoài. Tuy nhiên, nếu các nút bấm bị kẹt do hư hỏng, xuống cấp, chủ phương tiện nên mang xe tới tới các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng để được hỗ trợ.

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0393 760 354