Thời điểm, cách kiểm tra và thay thế dầu phanh ô tô chi tiết – Kadiva.vn

Thời điểm, cách kiểm tra và thay thế dầu phanh ô tô chi tiết

Đăng bởi Areon Miền Nam vào lúc 01/07/2022

Trung bình, thời gian cần thay dầu phanh ô tô là từ khoảng 30.000 – 40.000 km xe vận hành. Tuy nhiên, không có con số cụ thể nào quy định về điều này cả.

Bởi vì thời gian thay dầu phanh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dòng xe, đời xe, điều kiện môi trường… mà từ đó thời gian thay có thể cần được diễn ra sớm hoặc muộn hơn.

I. Thời điểm thay dầu phanh ô tô?

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, các chủ sở hữu xe nên thay mới dầu phanh sau 30.000 – 40.000 km chạy xe (tương đương 3 năm sử dụng). Tuy nhiên, thời gian thay dầu phanh còn được quyết định bởi hai yếu tố chính sau đây:

1. Đối với từng dòng xe

Đối với các dòng xe phổ thông như Toyota, Mazda, Honda… thì thời gian mà các nhà sản xuất này quy định thay dầu phanh là 3 năm, bất kể số km đã chạy là bao nhiêu.
Còn đối với những mẫu xe hạng sang như BMW, Merc… thì thời gian cần thay mới dầu phanh là sau 2 năm sử dụng, tương đương với 30.000 – 40.000km.

2. Điều kiện vận hành và chất lượng của dầu

Tương tự như những loại dầu khác trên xe (dầu hộp số, dầu đồng cơ…), thì dầu phanh cũng sẽ bị nhiễm bẩn và hao hụt theo thời gian. Đặc biệt nếu bạn thường xuyên sử dụng xe trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.
Chúng ta có thể kể tới một số nguyên nhân phải thay dầu phanh ô tô khi chất lượng của chúng bị giảm như:
Dầu phanh dễ bị nhiễm nước do quá trình mở nắp để kiểm tra. Lúc này, dầu phanh sẽ nhanh sôi hơn, áp suất phanh cũng từ đó mà giảm sút và có thể dẫn tới tình trạng gỉ sét trong hệ thống phanh.

II. Cách kiểm tra dầu phanh ô tô như thế nào?

Khi muốn xác định có nên thay dầu phanh ô tô trước/ quá thời hạn hay không, các bạn cần phải biết được vị trí của chúng, và những dấu hiệu đặc biệt đang báo hiệu chúng đã đến lúc cần phải được thay mới:

1. Xác định vị trí dầu phanh

Trước tiên, chúng ta cần xác định vị trí dầu phanh xe ô tô để kiểm tra. Thông thường dầu phanh được đựng trong một chiếc bình nhỏ màu trắng, đặt ở bên trong khoang động cơ. Trên nắp bình dầu phanh sẽ được in dòng chữ “Brake Fluid” hoặc tem dán màu vàng có ký hiệu phanh.
Nếu bạn không thể xác định được vị trí của bình chứa đựng dầu phanh, hãy kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.

 
Thay dầu phanh ô tô: Thời điểm, cách kiểm tra và thay thế chi tiết

2. Các dấu hiệu nhận biết cần phải thay dầu phanh ô tô

Bạn có thể nhận biết được chất lượng của dầu thông qua một số cách sau đây:
Cảm biến dầu phanh: Trên các dòng xe đời mới hiện nay, đa số đều sẽ có cảm biến dầu phanh. Dựa trên cảm biến dầu phanh này, bạn có thể dễ dàng nắm bắt được mức dầu còn lại trong bình là bao nhiêu, và có cần phải thay thế liền hay không.
Màu sắc của dầu phanh: Nếu như màu của dầu phanh quá đậm hoặc chuyển dần sang màu nâu sẫm, thì có nghĩa rằng dầu phanh đã bị nhiễm bẩn, bị biến chất. Lúc này, bạn cần thay thay mới dầu phanh để đảm phanh hoạt động hiệu quả.

Lưu ý: Nên hạn chế mở nắp bình chứa dầu phanh nhiều lần để hạn chế không khí ẩm có thể khiến dầu bị nhiễm nước.

III. Cách thay mới dầu phanh xe ô tô

Để thay dầu phanh ô tô mới, bạn cần chuẩn bị dụng cụ và tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

1. Chuẩn bị dụng cụ

Các dụng cụ cần thiết để thay mới dầu phanh:

  • Bộ hút chân không.
  • Ống nhựa, bình nhựa để đựng dầu cũ.
  • Cờ lê loại 8 mm hoặc 10 mm.
  • Kích ô tô.
  • Khăn lau mềm.
  • Chai xịt vệ sinh phanh ô tô.
  • Mỡ bôi trơn bu lông, ốc.
  • Dầu phanh mới.

2. Các bước thay dầu phanh ô tô

Các bạn có thể tiến hành theo 9 bước sau đây để tự thay mới dầu phanh cho xe ô tô của mình:

Bước 1: Vệ sinh và xả dầu

Vệ sinh hệ thống phanh xe ô tô (Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng và khăn sạch để vệ sinh hệ thống phanh). Tháo bánh xe, xả dầu phanh cũ, dựa vào vị trí dầu phanh phía trên để xác định vị trí bình dầu:

Hãy tháo núm cao su bọc ốc xả dầu phanh, đồng thời hãy đặt ống nhựa xả dầu vào, đầu còn lại của ống nhựa hãy cho vào thùng đựng dầu cũ đã chuẩn bị trước đó.
Tiếp đến, hãy mở van xả để dầu cũ chảy vào thùng chứa. Cách xả này sẽ giúp ngăn tình trạng không khí bị hút ngược vào xy lanh phanh.

Lưu ý: Khi áp suất dầu được giải phóng, bàn đạp sẽ bật ra xa. Bạn cần phải chèn một miếng gỗ hoặc một vật cản nào đó, có đủ lực để không cho bàn đạp bật quá xa.

Bước 2: Hút sạch dầu cũ và châm dầu mới

  • Trong quá trình xả dầu phía dưới, hãy mở nắp bình dầu phanh ở khoang máy và sử dụng ống hút dầu để hút sạch dầu cũ còn sót lại. Sau đó thay dầu phanh ô tô mới vào bình dầu và đóng chặt nắp lại.
  • Ở bước này, bạn cần gọi thêm một người nữa để hỗ trợ giúp bạn đạp bàn đạp phanh. Trong khi nhờ người bạn đạp phanh, bạn hãy siết chặt bulong van xả để đẩy hết toàn bộ dầu cũ còn sót lại cũng như xả gió trong hệ thống:
  • Nhờ một người nhấn/ giữ phanh với một lực ổn định. Trong khi đó, bạn hãy siết chặt bulong van xả, rồi nới lỏng khoảng ¼ vòng để xả sạch dầu cũ còn sót lại trong hệ thống.
  • Lặp lại quá trình nhấn/giữ phanh và siết chặt bulong cho tới khi dầu phanh cũ đã được tháo sạch hoàn toàn và dầu mới bắt đầu chảy vào bình chứa.

Bước 3: Kiểm tra và chạy thử

Kiểm tra lại mức dầu phanh trong bình dầu ở khoang máy một lần nữa. Nếu còn thiếu, châm thêm dầu đến gần mức Maximum, rồi tiếp tục xả gió như trên lặp lại ở mỗi bánh xe. Cuối cùng, hãy chạy thử để kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống phanh.
 

Tương tự như những loại dầu khác là dầu hộp số hay dầu động cơ, khi dầu bị biến chất hay thiếu hụt sẽ khiến hệ thống hoạt động kém hiệu quả. Nếu bạn vẫn không thay mới dầu phanh, có thể các bộ phận bên trong hệ thống sẽ nhanh bị hư hỏng như: gỉ sét, rò rỉ dầu… lâu dần cả hệ thống có thể bị hư hỏng.

Vậy nên bạn cần phải thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô là cần thiết để đảm bảo trước nhất, hệ thống phanh ô tô hoạt động trơn tru, hiệu quả, sau đó, bảo vệ sự an toàn của người lái và người ngồi xe.

Tags : areon, gisoro, areonmiennam, areoncar, nuochoaareon, , nuochoaxehoi, nuochoaoto, nuochoaxehoicaocap, nuochoadangxit, nuochoaotocaocap, nuochoaotochinhhang, nuochoaotonhapkhau, nuochoaxehoichinhhang, nuochoaxehoinhapkhau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0977104839