Những sơ suất có thể làm hỏng động cơ và dàn gầm – Kadiva.vn

Những sơ suất có thể làm hỏng động cơ và dàn gầm

Đăng bởi Areon Official vào lúc 26/11/2022

Có những sơ suất nhỏ của người lái trong quá trình sử dụng xe ôtô có thể khiến họ mất hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu.

Cháy phanh, hỏng cảm biến ABS… vì phanh tay

Trên đây thực sự là vấn đề phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới, và đã trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn về xe hơi. Sẽ có hai trường hợp xảy ra: hoặc quên hạ phanh tay, hoặc có hạ nhưng chưa hạ hẳn khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ. Tuy nhiên, ghi nhận từ nhiều ý kiến lái xe về vấn đề này cho thấy dù là trường hợp nào thì rất nhiều người chưa hiểu rõ hoặc chưa lường hết những thiệt hại do sơ suất này gây ra.

Trên phần lớn các loại xe ôtô hiện nay, hệ thống má phanh dừng (phanh tay) sử dụng loại phanh đĩa hoặc tăng-bua, được thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống phanh chính, nhưng tất cả vẫn nằm trong cụm phanh sau. Khi má phanh dừng vẫn còn sát vào tăng-bua hoặc đĩa phanh (quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa hết), ma sát lớn giữa má phanh và tăng-bua hoặc đĩa phanh sẽ sinh nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy.

Phanh dừng dưới chân (bên trái) rất dễ khiến các lái xe quên nhả

Bên cạnh đó, phớt và mỡ bôi trơn bi moay-ơ bị đốt nóng sẽ bị chảy và gây hỏng rất nhanh. Cảm biến ABS (chống bó cứng bánh xe) gắn trên cụm phanh cũng có thể bị hỏng, đồng thời dầu phanh bị sôi cũng có thể khiến phanh giảm tác dụng.

Câu hỏi thường gặp liên quan: Làm sao để biết các bộ phận liên quan hay gần hệ thống phanh dừng (phanh tay) có bị hư hỏng do quên hạ phanh tay và chạy quãng đường dài hay không? 

Trả lời: Để nhận biết các hư hỏng do không nhả phanh tay thì hơi khó với đối với người lái xe. Nếu hỏng bi moay-ơ thì thường xuất hiện tiếng kêu ù khi chạy, còn cảm biến ABS hỏng thì sẽ có đèn cảnh báo lỗi ABS trên đồng hồ táp lô.

Đại tu động cơ vì quên lịch thay dầu

Thông thường, sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của nhiều nhà sản xuất khuyến cáo rằng thay dầu bôi trơn động cơ sau khoảng 5.000km hoặc 10.000km (tùy thuộc vào loại dầu) tương đương với 3 tháng hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước. Một số hãng dầu khi tung ra sản phẩm mới, để thu hút người tiêu dùng, cũng quảng cáo rằng dầu nhớt của họ giúp động cơ hoạt động với quãng đường dài gấp đôi so với các loại dầu thông thường. 

Chính vì sự khác biệt về điều kiện sử dụng đó, tần suất thay dầu bôi trơn động cơ cần được điều chỉnh mà chính chủ xe là người hiểu rõ nhất. Một chiếc xe thường xuyên di chuyển trong phố có thể phải thay dầu sau khoảng 4.000 – 5.000km, trong khi những chiếc xe hay chạy xa lộ có thể thay dầu với tần suất lâu hơn. 

Thực tế ghi nhận tại các xưởng dịch vụ cho thấy rằng rất nhiều người đặt niềm tin vào những con số khuyến cáo trong lý thuyết dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Dầu trong động cơ bị biến chất mà không được thay thế kịp thời có thể bị cháy, thành chất sền sệt như bùn, thậm chí như muội than. Chất cặn dầu cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, làm bó máy, và nguy hiểm nhất bám vào xéc-măng dầu, gây kẹt xéc-măng, hở buồng đốt, động cơ có khói dầu và nặng là không thể vận hành.

Xe số tay hay bị cháy côn

Trên các dòng xe đời cũ trang bị hộp số sàn, nhiều “tài già” truyền cho nhau kinh nghiệm điều khiển “côn ra, ga vào” (ý là mỗi khi chuyển số rồi khi từ từ nhả côn thì cũng cần nhồi ga). Một số người đã áp dụng y nguyên thói quen này khi sử dụng các dòng xe đời mới, nên đã vô tình dẫn đến tình trạng xe bị cháy côn.

Các loại xe số tay thế hệ mới của các hãng gần đây thường được cải tiến với các động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn. Chính vì vậy, khi chạy xe, người lái chỉ cần từ từ nhả côn mà không cần đỡ ga khi bắt đầu khởi hành, kể cả với mặt đường có độ nghiêng (dốc) thấp mà động cơ vẫn không bị chết máy, chỉ tiếp ga khi côn đã được nhả hết. Nếu côn chưa nhả hết mà đã tiếp ga vào thì động cơ có mô-men xoắn quá lớn và vượt quá hệ số bám của lá côn sẽ dẫn đến cháy côn.
 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0393 760 354