Lỗi Hệ Thống Phun Xăng Điện Tử Trên Ô Tô – Kadiva.vn

Lỗi Hệ Thống Phun Xăng Điện Tử Trên Ô Tô

Đăng bởi Areon Miền Nam vào lúc 09/07/2022

Hệ thống phun xăng điện tử ngày nay đang được sử dụng rộng rãi và được nhiều người yêu thích bởi những ưu điểm của nó mang lại. Tuy nhiên hệ thống này cũng thường phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng khiến người dùng khó chịu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được các lỗi hay gặp đối với hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô.

Những lỗi thường gặp ở hệ thống phun xăng điện tử

Lỗi thường gặp nhất trên hệ thống phun xăng điện tử là: chết máy đột ngột, không khởi động được, hao xăng bất thường.

Nguyên nhân xe bị tắc kim phun là do đổ xăng có nhiều tạp chất, khi đó lượng xăng cung cấp không đủ cho động cơ làm việc, làm xe yếu đi và thường xuyên chết máy, đây cũng là lúc nên mang xe tới gara ô tô gần nhất để bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu của xe.

Trước khi biết được các dấu hiệu khi hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô gặp lỗi, chúng ta cùng tìm hiểu nguyên lý làm việc của hệ thống này. Mời các bạn tiếp tục theo dõi.

Hệ thống phun xăng điện tử hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô dựa vào sự kết hợp hoàn hảo của các bộ phận với nhau. Bằng việc sử dụng hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống sẽ can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ.

Khi khởi động xe, bộ phận điều khiển điện tử (ECU) lập tức quét từng cảm biến để xác minh chức năng của chúng. Đèn “Check Engine” (hoặc Đèn “Service Engine Soon”) trên bảng điều khiển bật sáng trong quá trình quét và tắt khi tất cả các cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử hoạt động.

Hệ thống phun xăng điện tử ô tô

Các cảm biến liên tục phát hiện các giá trị của nhiều thông số như áp suất không khí, nhiệt độ không khí, góc bướm ga, mật độ không khí, nhiệt độ nhiên liệu, áp suất nhiên liệu, áp suất dầu, nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ khí thải, góc trục khuỷu, thời gian, vòng tua động cơ, tốc độ…

Tất cả những dữ liệu này được ECU tiếp nhận, sau đó xử lý thông tin. Lúc này, ECU sẽ tính toán được lượng nhiên liệu lý tưởng mà động cơ cần tại thời điểm đó và thiết lập thời gian mở vòi phun hợp lý. Lượng nhiên liệu được phun vào vừa đủ để động cơ hoạt động và thời gian phun được tối ưu nhất, giúp tiết kiệm lượng lớn nhiên liệu cho xe.

Dấu hiệu hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô gặp lỗi
Khác với chế hòa khí, hệ thống phun xăng điện tử EFI sử dụng bơm điện. Để nhận biết rằng bơm điện có đang hoạt động hay không, bạn có thể nghe qua miệng ống đổ xăng khi đóng mạch điện bơm. Ngoài ra, bơm không đủ áp suất, lưu lượng thấp cũng có thể dẫn tới tình trạng chết động cơ.

Nếu bơm xăng hoạt động bình thường, bạn hãy kiểm tra các đường dẫn nhiên liệu. Mùi xăng nồng nặc dưới nắp capo là dấu hiệu của những vết hở. Trong trường hợp xăng rỉ thành giọt, nên mang xe tới các garage để hàn lại ống dẫn.

Nếu xảy ra lỗi hệ thống phun xăng điện tử ô tô nghiệm trọng, thì động cơ và kim phun điện tử là nơi bị nghi vấn nhiều nhất. Trong quá trình phun, nếu chất lượng nhiên liệu không tốt, bộ lọc làm việc không hiệu quả sẽ dễ dẫn tới việc lỗi kim phun điện tử, có thể bị tắc nghẽn và đóng cặn.

Khi kim bị tắc, lượng xăng cung cấp không đủ theo đúng nhu cầu thực tế nên xe sẽ bị yếu và chết máy đột ngột. Những yếu tố khác ảnh hưởng đến sự hoạt động của kim phun còn có thể là do dòng điện không đáp ứng đủ yêu cầu.

Các 

Kiểm tra nguồn điện của hệ thống

Phải tiến hành kiểm tra nguồn của hệ thống đầu tiên vì nguồn sẽ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống, nếu nguồn mất điện, không có điện thì hệ thống rơi vào tình trạng không hoạt động.

Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga
Đo điện trở bằng đồng hồ ôm kế, xác định mức điện trở cho phép. Lưu ý cần kiểm tra kĩ tình trạng của cảm biến, nếu ổn sẽ chuyển sang kiểm tra tín hiệu của cảm biến tới ECU.

Ngoài ra nên kiểm tra bơm điện, nếu bơm điện không gặp sự cố nào, bạn cần kiểm tra đường dẫn nhiên liệu, xác định xem xăng có bị rò ra ngoài không. Kiểm tra vòi phun xăng.

Một việc không thể bỏ qua đó là kiểm tra vòi phun xăng, xác định xem lượng xăng điều tiết có gặp vấn đề gì không, xăng có thể bị đóng cặn, bị tắc nếu bộ lọc hoạt động không tốt.

Kiểm tra đường ống dẫn nhiên liệu
Trong trường hợp xe có những dấu hiệu lỗi hệ thống EFI nhưng đèn check engine không sáng, có thể tự kiểm tra đường ống dẫn xăng xuống động cơ có bị rò rỉ hay không, nếu phát hiện rò rỉ thì cần được hàn lại ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Kiểm tra ECU

Sau khi kiểm tra mà vẫn không xác định được lỗi bạn nên kiểm tra ECU. Mỗi dòng xe đều có một ECU riêng, bảng mạch điện tử riêng, kiểm tra các thông số ra vào. Tình huống các cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử đều hoạt động tốt nhưng đèn báo lỗi hệ thống phun xăng điện tử vẫn sáng thì chứng tỏ ECU bị hỏng.

Garage sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử ô tô uy tín
Những lỗi liên quan tới cảm biến phun xăng điện tử trong hệ thống nhiên liệu được mã hóa trong ECU, để kiểm tra được thì các kỹ thuật viên phải sử dụng các thiết bị chẩn đoán chuyên hãng để chẩn đoán lỗi. Trong trường hợp lỗi liên quan đến phần mềm, thiết bị này có thể xóa nó khỏi bộ nhớ của ECU.

Tuy nhiên, đối với những lỗi nằm ở phần cứng thì cần phải được sửa chữa. Thông qua các thiết bị đọc lỗi, các kỹ thuật viên sửa chữa có thể dễ dàng nắm bắt chính xác được lỗi đến từ đâu, qua đó đưa ra biện pharp giải quyết một cách an toàn, nhanh chóng và chính xác nhất.

Tags : areon, gisoro, areonmiennam, areoncar, nuochoaareon, , nuochoaxehoi, nuochoaoto, nuochoaxehoicaocap, nuochoadangxit, nuochoaotocaocap, nuochoaotochinhhang, nuochoaotonhapkhau, nuochoaxehoichinhhang, nuochoaxehoinhapkhau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0393 760 354