LÀM THẾ NÀO ĐỂ LÁI XE QUA ĐƯỜNG NGẬP NƯỚC AN TOÀN
Không phải ai cũng biết cách lái xe an toàn qua đường bị ngập nước. Vào mùa mưa bão tình trạng này là một mối nguy cho xe cộ nối chung và cho các xế cưng nói riêng. Chúng ta cần phải biết cách đề phòng để tránh những hỏng hóc do nước gây ra, và các tổn thất chi phí lớn!
Đường thành phố của Việt Nam nhiều cống rãnh, ổ gà có thể làm xe sập vào. Và làm xe ngập sâu hơn. Các bác tài xế cần chú ý điều này nhé.Nếu không có việc quá gấp bạn vẫn nên để xe ở nhà và chọn một phương tiện khác để di chuyển.
1. Cho xe chạy giữa làn đường để tránh chỗ ngập sâu khi đường vắng
Đường thường được thiết kế cao ở giữa và xuôi dần về phía 2 bên. Ngoài ra ở rìa đường thường hay có ổ gà, và cống rãnh nguy hiểm.
2. Luôn đi ở tay số thấp và đều chân ga khi đi trên đường ngập
Hãy cố gắng đi đều chân ga và đi ở số thấp để xe có thể vượt qua các vật cản dưới mặt nước. Cần tăng ga khi qua đoạn đường ngập quá ống xả. Vì nó sẽ tạo dòng khí đẩy tránh làm nước vào trong ống xả. Nếu không thể đi nhanh có thể giữ chân phanh nhưng vẫn đạp chân ga. Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1.
Chú ý: Tuyệt đối không giảm ga khi nước ngập quá ống xả vì việc giảm ga sẽ làm giảm lực đẩy của dòng khí xả có thể làm cho nước dễ dàng vào bên trong ống xả.
3. Đi chậm và cần quan sát xe đi trước
Điều này sẽ giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng đồng thời quan sát những chiếc xe phía trước để có thể tránh được những ổ voi, ổ gà mà xe phía trước gặp phải.
4. Không đi gần các xe tải trọng lớn
Những chiếc xe có tải trọng lớn sẽ tạo ra những cơn sóng lớn bất ngờ, có thể làm ngập đường ống nạp hay ống xả gây chết máy. Ngay cả khi trời mưa nhưng không ngập nước thì cũng không nên đi gần các xe này vì nó tạo ra những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của lái xe. trong trường hợp này không nên cố vượt khi bạn chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình.
5. Không nên đi qua khi mức nước lên quá nửa lốp xe
Đối với các xe không thuộc dòng thể thao hoặc có thiết kế gầm cao thì khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua thì an toàn nhất là chọn đường khác để đi. Chỉ cố vượt qua nếu chắc chắn mực nước chưa ngập qua cổ hút gió.
6. Không cố gắng đi qua khi có xe đi ngược chiều
Khi đi qua khu vực nước ngập sâu phải quan sát kỹ và cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều vì khi hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng tràn lên nắp capo của xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút hoặc nắp máy có thể làm ướt bugi gây chết máy.
7. Nên tắt điều hòa và phụ tải không cần thiết
Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ tránh trường hợp có thể chết máy đột ngột. Bên cạnh đó quạt gió của giàn nóng bị ngập nước mà cố gắng làm việc có thể bị cong và va đập vào dàn nóng.
8. Đừng cố gắng khởi động lại ngay khi xe bị chết máy
Không cố gắng nổ máy để tránh hiện tượng thủy kích.
Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy phải bính tĩnh để xác định nguyên nhân chết máy, nếu xác định chết máy là do nước vào bên trong động cơ thì tuyệt đối không được khởi động lại động cơ vì không những không thể nổ máy mà nó có thể sẽ làm bó kẹt piston, cong tay biên.
Ngoài ra, bạn hãy quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, nếu cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa, vì nước sẽ tràn vào bên trong sẽ làm hư hỏng các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất như: nỉ, da, gỗ...
Lưu ý: khi phải gọi cứu hộ để kéo xe thì với các xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì phải được chở bằng xe chuyên dụng, không sử các xe nâng, xe kéo vì có thể làm hư hỏng hệ thống truyền lực. Một số xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian ở Việt nam như: Mercedes Benz loại dẫn động 4Mactic; Hyundai Santa Fe bản dẫn động 4 bánh 4×4; Daewoo Winstom 4×4; Acura MDX; các loại Lexus AWD như GS300, GS350; Nissan Murano; Infiniti FX35, FX45, BMW X5, X3…
9. Kiểm tra dầu máy, dầu cầu, dầu phanh, dầu côn
Ngay cả khi đã đi qua được đoạn đường nước ngập sâu thì bạn nên kiểm tra dầu máy, dầu cầu, dầu côn, dầu phanh xem có bị nước vào hay không. Có thể quan sát bằng mắt thường, nếu thấy dầu có màu sắc khác thường thì nên thay dầu mới bởi lẽ khi dầu có lẫn nước làm giảm khả năng bôi trơn (dầu máy, dầu cầu) và khả năng truyền lực (dầu phanh, côn) gây ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như chất lượng làm việc của các hệ thống.
10. Luôn lưu sẵn một số điện thoại cứu hộ giao thông trong danh bạ để sử dụng trong các trường hợp cần thiết