Cách làm sạch kính ô tô ố lâu ngày, tẩy cặn canxi trên kính – Kadiva.vn

Cách làm sạch kính ô tô ố lâu ngày, tẩy cặn canxi trên kính

Đăng bởi Areon Miền Nam vào lúc 28/08/2020

Kính xe ô tô lâu ngày sẽ dễ xảy ra tình trạng ố vàng, ố mốc. Trong đó phổ biến nhất là kính bị bám các vết cặn canxi lốp đốm có viền trắng trong giống vảy cá.

Cặn canxi trên xe

 

Tại sao kính ô tô thường xuyên dính cặn canxi?


Nguyên nhân của hiện tượng này là vì nước đọng trên kính lâu ngày xảy ra kết tủa tạo thành các chất cặn canxi bám lại trên kính. Nước đọng có thể do nước mưa, nước ô nhiễm từ dưới mặt đường văng lên… không được làm sạch ngay. Một số trường hợp rửa xe bằng nước giếng khoan, rửa xe bằng hoá chất không đúng tiêu chuẩn… cũng là “thủ phạm”.

Bên cạnh đó, tình trạng thường gặp khác là kính bị các vết váng bảy màu. Lý do hình thành các vết này chủ yếu là vì kính bị bám bụi đường dầu mỡ ô nhiễm, sử dụng hoá chất vệ sinh không đạt chuẩn hay vệ sinh sai cách.

Kính ô tô bị ố mốc lâu ngày sẽ làm giảm độ trong suốt của kính. Điều này không chỉ gây cảm giác bẩn, ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, mà quan trọng hơn là cản trở tầm nhìn, nhất là với người lái xe khi quan sát qua kính chắn gió phía trước. Tình trạng này sẽ nguy hiểm hơn nếu lái xe trong điều kiện thiếu sáng, chói sáng hay trời mưa bão.

Do đó, vệ sinh kính ô tô là điều rất cần thiết, cần chú ý làm sạch, tẩy cặn canxi trên kính định kỳ. Bởi vết bẩn, vết cặn canxi, vết ố bảy màu… càng bám lâu trên kính sẽ càng khó vệ sinh mà còn tổn hại đến mặt kính.

Các cách làm sạch, mẹo tẩy cặn canxi trên kính bị ố lâu ngày


Với các vết ố, mốc, nhất là vết cặn canxi trên kính, dùng các dung dịch vệ sinh xe hay xà phòng thông thường sẽ rất khó thể tẩy sạch. Bạn có thể áp dụng các cách làm sạch cặn canxi, tẩy ố kính sau đây:

Sử dụng chanh

Theo một số mẹo tẩy cặn canxi trên kính xe, bạn có thể dùng chanh. Cắt vài lát chanh mỏng chà trực tiếp lên kính hoặc sử dụng nước cốt chanh thoa đều lên mặt kính. Sau đó dùng nước rửa lại và khăn lau khô.

Làm sạch kính xe hơi bằng chanh

 

Tuy nhiên cách này chỉ làm sạch với các vết bẩn, vết cặn canxi mới. Với các vết ố cứng đầu thì sử dụng chanh khó sạch hoàn toàn. Mặt khác kính ô tô có diện tích lớn, gồm cả hệ thống kính lái, kính cửa và kính sau, nên dùng chanh khá hạn chế. Nếu làm sạch tất cả kính xe sẽ hơi tốn kém.

Sử dụng chất tẩy bồn cầu để làm sạch kính xe ô tô

Các chất tẩy bồn cầu như Vim, Duck, Gift… cũng có khả năng tẩy ố trên kính hiệu quả, thậm chí rất sạch. Đây là một trong những cách tẩy kính ô tô bị ố được nhiều người sử dụng bởi sự tiện lợi vì hầu như bất kỳ nhà nào cũng có sẳn chất tẩy bồn cầu.

Làm sạch kính xe hơi bằng nước tẩy bồn cầu

 

Tuy nhiên theo các chuyên gia, chất tẩy bồn cầu được sản xuất cho mục đích tẩy rửa bồn cầu, mà ở đây bề mặt sử dụng chủ yếu là men sứ. Bởi hầu hết các loại bồn cầu đều làm từ men sứ. Và để có được khả năng tẩy rửa cao, hàm lượng chất tẩy trong các dung dịch tẩy bồn cầu rất mạnh đi đôi với độ ăn mòn cao.

Vì thế nếu sử dụng để tẩy cặn canxi trên vách kính, kính lái… thường xuyên thì kính xe sẽ rất dễ bị ăn mòn, ảnh hưởng đến bề mặt kính. Dù sao chất tẩy bồn cầu không phải “sinh ra” để tẩy kính. Do đó chỉ nên sử dụng chất tẩy bồn cầu để tẩy ố kính oto trong trường hợp cần vệ sinh gấp. Không nên mặc nhiên sử dụng chất tẩy bồn cầu như một cách tẩy kính oto bị ố “chính thống”, không nên sử dụng thường xuyên.

Sử dụng chất tẩy ố, tẩy cặn canxi kính ô tô

Trong các cách tẩy vết ố trên kính, sử dụng dung dịch tẩy ố kính chuyên dụng được đánh giá là hiệu quả, đơn giản và an toàn nhất. Cũng như chất tẩy bồn cầu, dung dịch tẩy ố kính oto cũng chứa hàm lượng chất tẩy nhưng ở mức nhẹ hơn nên không gây ăn mòn kính. Mặt khác, thay vì tập trung tẩy các vết bẩn chứa lượng lớn vi khuẩn như ở chất tẩy bồn cầu thì chất tẩy ố kính xe sẽ tập trung tẩy cặn canxi, tẩy các vết ố mốc, vết đốm bảy màu… do nước mưa, nước bẩn, dầu mỡ… gây ra.

Trong tất cả cách xử lý kính ố mốc trên, sử dụng dung dịch tẩy ố mốc kính chuyên dụng được xem là cách tốt nhất. Bạn không mất nhiều thời gian, công sức cũng lại có thể tẩy sạch kính nhanh chóng.

Sử dụng dung dịch tẩy ố kính chuyên dụng được đánh giá là hiệu quả hơn cả

Các loại dung dịch chất tẩy ố, tẩy cặn canxi kính ô tô


Dung dịch tẩy ố kính ô tô (còn gọi là chất tẩy ố kính) có nhiều loại, trong đó được phân thành 2 loại chính: chất lỏng dạng nước và dạng xịt tạo bọt.

Nước tẩy ố kính ô tô

Nước tẩy kính ô tô là loại chất tẩy dạng dung dịch nước lỏng. Để sử dụng nước tẩy kính xe ô tô, nước tẩy có thể sử dụng trực tiếp hoặc pha loãng với nước sạch theo tỉ lệ nhà sản xuất ghi trên hướng dẫn, đa phần là 1:1, 1:2 hoặc 1:4.

Làm sạch kính xe hơi bằng nước rửa kính

 

Sau khi pha có thể cho vào bình phun, phun lên bề mặt kính ô tô. Nếu không có bình phun có thể dùng khăn thấm dung dịch đã pha loãng rồi lau lên bề mặt kính. Thực hiện các bước kỳ cọ mặt kính bằng khăn mềm chuyên dụng chống trầy kính. Cuối cùng rửa lại kính với nước sạch.

Điểm bất tiện khi sử dụng nước tẩy ố kính, tẩy cặn canxi này là phải sử dụng bình, xô pha chịu được axit; phải đeo mắt kính và găng tay trong suốt quá trình pha chất tẩy đến vệ sinh kỳ cọ trên kính; phải xịt rửa lại kính để loại bỏ hết chất tẩy.

Một số dung dịch tẩy cặn canxi, nước tẩy mốc kính ô tô sử dụng phổ biến có thể kể đến: Chất tẩy cặn canxi HT01, Dung dịch tẩy cặn canxi CC550, Dung dịch tẩy ô kính Sonax, Dung dịch tẩy ố kính Sica, Dung dịch tẩy ố mốc kính Waxco…

Chai xịt tẩy ố kính ô tô tạo bọt

Chai xịt tẩy ố, tẩy cặn canxi kính ô tô tạo bọt là loại chất tẩy kính dạng tạo bọt. Khi sử dụng chỉ cần xịt thẳng trực tiếp lên kính, dung dịch phun ra sẽ ở dạng bọt trắng mịn. Sau đó dùng khăn mềm là có thể lau sạch, không cần dùng nước rửa lại.

Làm sạch kính xe hơi bằng chai xịt

 

So với sử dụng nước tẩy kính xe phải qua các bước chuẩn bị bình pha, pha loãng với nước sạch rồi rửa lại kính sau cùng bằng nước sạch, thì sử dụng chai xịt tẩy ố kính ô tô tạo bọt đơn giản hơn rất nhiều.

Mặt khác ngoài sử dụng trên bề mặt kính, bình xịt đa năng này cũng có thể dùng tẩy bẩn trên cả các bề mặt nhựa, mạ chrome, mạ bạc, kim loại, gỗ, nỉ, da… Bạn có thể kết hợp sử dụng bình xịt này để vệ sinh nội thất ô tô, tẩy ố lazang… rất tiện lợi.

Hướng dẫn sử dụng chai xịt tẩy kính ô tô


Chuẩn bị:

  • Chai xịt tẩy kính ô tô đa năng
  • Khăn lau chống xước

Các bước tẩy vết ố trên kính đúng cách:

Bước 1: Lắc mạnh chai xịt tẩy kính ô tô để tạo bọt bên trong.

Bước 2: Phun một lượng vừa đủ vào bề mặt kính theo đường trôn ốc hoặc đường ziczac.

Bước 3: Đợi 10 – 15 phút để chất tẩy có thời gian tẩy sạch các vết ố mốc. Trong thời gian này, với các vết ố cứng đầu, có thể dùng khăn mêm chuyên dụng hoặc mút chống xước kính để lau mạnh, giúp vết bẩn, cặn canxi bong tróc nhanh hơn.

Bước 4: Dùng khăn mềm chuyên dụng lau sạch đến khi hết bọt.

Khác với các loại nước tẩy ổ, dùng bình xịt tẩy ố kính tạo bọt không cần rửa kính lại với nước sạch nên rất tiện lợi.

Lưu ý khi tẩy vết ố mốc kính oto


Khi tẩy kính xe ô tô cần lưu ý một số vấn đề sau:

Không sử dụng chất tẩy cặn canxi kính xe để vệ sinh bề mặt sơn xe hoặc để chất tẩy này dính vào sơn xe. Bởi chất tẩy có thể khiến bạc màu sơn, ăn mòn lớp sơn xe. Trong trường hợp vô ý chất tẩy dính vào sơn cần lau sạch ngay, tốt nhất dùng nước rửa nhiều lần.

Tất cả các loại dung dịch tẩy ố kính từ nước tẩy đến chai xịt dạng bọt đều không nên sử dụng cho những loại kính đã phủ lớp bảo vệ, kính phủ màu, kính tráng gương… bởi chất tẩy ố mốc này có thể gây hại, ăn mòn làm biến chất các lớp bảo vệ, lớp phủ màu, lớp tráng gương này.

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng các chất tẩy ố kính, tẩy cặn canxi kính ô tô.

Nên sử dụng khăn lau chống xước để làm sạch kính, không sử dụng các loại khăn hay vải thông thường. Bởi sợi vải có thể gây các vết xước nhỏ trên kính mà mắt thường không nhìn thấy được. Nếu sử dụng nhiều lần sẽ làm trầy, mời kính, để khắc phục phải đánh bóng kính ô tô.


Areon - Thương hiệu nước hoa ô tô số 1 thế giới từ Bulgaria. Có mặt tại hơn 80 quốc gia, Areon cung cấp các sản phẩm hương thơm ô tô, hương thơm phòng cao cấp. Cho bạn trải nghiệm mùi hương sang trọng, đẳng cấp.

Địa chỉ: 9 Đặng Minh Trứ, Phường 10, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Hotline: 0947 780 899

Đại lý: 0916 000 345 , 0903 976 206

Tags : làm sạch kính xe ô tô, tẩy cặn canxi kính xe ô tô
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0393 760 354