Khi Nào Xe Bạn Cần Thay Bơm Nước Làm Mát Xe Ô Tô? – Kadiva.vn

Khi Nào Xe Bạn Cần Thay Bơm Nước Làm Mát Xe Ô Tô?

Đăng bởi Areon Miền Nam vào lúc 09/07/2022

Bơm nước làm mát ô tô là một bộ phận quan trọng, tác dụng của bơm nước trong hệ thống làm mát là giúp động cơ ô tô luôn hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, khi máy bơm nước gặp vấn đề sẽ làm cho hệ thống làm mát ngừng hoạt động, làm giảm hiệu suất làm việc của xe, gây ra các vấn đề hư hỏng nghiêm trọng.

Việc kiểm tra và thay thế kịp thời khi máy bơm nước làm mát xe ô tô gặp sự cố là rất quan trọng. Bài viết dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bơm nước ô tô đang gặp vấn đề. Hãy cùng theo dõi nào!

Máy bơm nước là gì và nó hoạt động như thế nào?

Máy bơm nước là một phụ kiện động cơ truyền động bằng dây đai hoặc xích được bắt vít vào động cơ phía trên puli trục khuỷu.

Những dấu hiệu nên thay bơm nước làm mát ô tô ngay
Cánh quạt của bơm nước làm mát ô tô
Vỏ máy bơm có một cánh quạt tuần hoàn nước làm mát động cơ qua các đường ống dẫn nước của hệ thống làm mát trong khối động cơ và đầu xi lanh, đến bộ tản nhiệt, nơi nhiệt độ nước làm mát ô tô được làm giảm xuống.

Sau đó, chất làm mát có nhiệt độ thấp hơn sẽ chảy trở lại đường dẫn nước vào động cơ và máy bơm nước tiếp tục chu trình.

6 hiện tượng hỏng bơm nước ô tô bạn nên biết

1. Nước làm mát bị rò rỉ

Trục cánh bơm của máy bơm nước được đỡ bằng ổ bi. Và rồi, ổ trục hoặc vòng đệm có thể bị mòn và rò rỉ hoặc làm hỏng cánh bơm. Nhiều máy bơm nước làm mát ô tô có lỗ thoát nước nhỏ trước ron làm kín. Nếu bạn thấy sự rò rỉ từ lỗ nhỏ đó tức lớp ron đã bị hư, khi đó bạn nên thay thế máy bơm mới.

Nước làm mát ô tô bị rò rỉ do hư bơm nước
Ngoài ra, nếu bạn phát hiện một dung dịch lỏng màu vàng hay xanh lá rò rỉ ở dưới xe bạn. Nguyên nhân chính thường là bơm nước đã bị nứt vỡ ở các mối nối. Thế nhưng, không chỉ riêng việc bơm hư mới gây ra rò rỉ chất lỏng mà còn khá nhiều các nguyên nhân khác như ống dẫn nước trong hệ thống làm mát bị vỡ.

Tuy nhiên lưu ý là, cách này không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả nhận biết chính, bởi có những trường hợp bơm nước chỉ bị rò trong quá trình động cơ đang hoạt động.

 
6 Dấu Hiệu Hỏng Máy Bơm Nước Làm Mát Ô Tô

2. Có tiếng ồn hay âm thanh lạ tại máy bơm

Nếu trục máy bơm nước quay không êm, bạn có thể nghe tiếng máy bơm kêu è è hoặc máy bơm nước ô tô kêu o o thì ổ trục đã bị mòn quá mức.

Trục máy bơm nước bị hỏng
Ổ trục của bơm nước bị mòn
Khi ổ trục bị hỏng sẽ làm cho puli bị lỏng và làm cho dây đai của bơm nước làm mát xe ô tô bị chùng. Cách xử lý máy bơm nước kêu to là thay thế máy bơm mới.

3. Động cơ của xe nóng bất thường

Khi lưu thông xe trên đường, việc động cơ xe ô tô nóng lên là chuyện hết sức bình thường. Thế nhưng nếu động cơ ô tô lại nóng hơn mọi ngày có thể là do bơm nước của bạn đã bị hỏng, khiến áp suất bơm nước làm mát không còn được ổn định.

Động cơ nóng do bơm nước làm mát ô tô bị hỏng
Bơm nước làm mát bị hỏng khiến động cơ nóng bất thường
Nguyên nhân xảy ra là do khi sử dụng lâu ngày, nước làm mát sẽ bị biến chất và tác dụng với các tạp chất khiến phát sinh một số chất ăn mòn. Từ đó, các hóa chất này sẽ ăn mòn cánh quạt – một chi tiết luôn phải làm việc trong cường độ lớn và nhiệt độ cao, làm cho máy bơm nước bị nóng quá mức và bị hỏng.

4. Đèn báo nhiệt độ nước làm mát sáng bất thường

Khi kim đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát chạy không ổn định, rất có thể bơm của bạn đã bị hư. Như đã đề cập ở trên, bơm nước hư sẽ khiến áp suất không ổn định. Điều đó dẫn đến một số vấn đề liên quan tới hệ thống làm mát, khiến hệ thống không hoạt động hiệu quả.

Đèn báo nhiệt độ sáng do hỏng máy bơm nước
Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát
Và từ đó làm nhiệt độ trong động cơ xe ô tô bất thường, lúc thấp lúc cao. Và đèn báo nhiệt độ nước làm mát cũng từ đó mà không hoạt động tốt.

5. Hơi nước và khói bốc ra từ động cơ

Khi xảy ra trường hợp này, chứng tỏ hệ thống làm mát trên ô tô nói chung và máy bơm nước làm mát ô tô nói riêng đã bị lỗi khá nặng. Vào lúc ấy, bạn nên dừng lưu thông xe và tắt máy xe càng nhanh càng tốt.

Hơi nước bốc ra từ động cơ chúng tỏ máy bơm nước bị hỏng rất nặng
Tiếp theo, bạn cần nên gọi ngay cứu hộ ô tô để có những giải pháp khắc phục nhanh. Tránh trường hợp chạy ráng, khiến làm hỏng thêm động cơ máy xe do hoạt động quá tải và gây ra một số hậu quả nghiêm trọng khác như cháy động cơ.

6. Thay bơm nước khi thay dây curoa

Trong các động cơ mà máy bơm nước làm mát được dẫn động bằng dây curoa cam, bạn nên thay thế máy bơm nước đồng thời với thay dây curoa trục cam mới. Bởi vì:

Nếu dây curoa bị hỏng, cho dù là do sử dụng lâu dài hoặc do hỏng puli hoặc hỏng ổ trục, thì bơm nước làm mát cũng có thể hỏng cùng với nó.
Quy trình tháo máy bơm nước không hề đơn giản, sẽ không thể tháo được bơm nước nếu không tháo dây curoa trước.
Thay dây curoa dẫn động máy bơm nước làm mát ô tô
Nên thay máy bơm nước làm mát cùng thời điểm với thay dây curoa
Vì vậy, nếu bạn đã thay dây curoa mới, thì việc đồng thời thay bơm nước làm mát xe ô tô là rất hữu ích.

Quy trình thay thế máy bơm nước làm mát ô tô mới
Máy bơm nước thường được bắt vít vào phía trước của động cơ. Quy trình thay thế sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc máy bơm được dẫn động bằng dây curoa hay dây xích.
Các bộ phận cần tháo ra đầu tiên, trước khi máy bơm nước được tháo ra, bao gồm dây curoa hoặc dây xích dẫn động trực tiếp máy bơm.

Tiếp theo là tháo các bu lông giữ máy bơm với động cơ và sau đó tháo máy bơm ra.
Bề mặt miếng ron phải được làm sạch và kiểm tra bề mặt lắp máy bơm kỹ lưỡng. Cần thay thế miếng ron mới, miếng đệm cao su và hợp chất keo kết dính trước khi được lắp đặt và sau đó là lắp máy bơm mới vào. Các bu lông được xiết theo trình tự bằng cách sử dụng cờ lê mô-men xoắn để đạt được hiệu chuẩn kỹ thuật chính xác.

Đối với các chi tiết mà máy bơm nước được dẫn động bằng dây curoa, phải tháo dây curoa. Thông thường, điều này đòi hỏi phải tháo puli trục khuỷu, nắp dây curoa và bộ căng dây curoa. Sau khi máy bơm mới được lắp đặt, chất làm mát mới sẽ được bổ sung trở lại trong khi xả khí trong hệ thống làm mát ra ngoài. Sau đó, khởi động động cơ và đưa về nhiệt độ hoạt động bình thường để kiểm tra rò rỉ và đảm bảo nhiệt độ hoạt động bình thường.
Có an toàn khi lái xe với bơm nước làm mát bị hỏng?
Không! Nếu máy bơm nước chỉ bị rò rỉ một chút, bạn có thể lái xe. Tuy nhiên, một lỗ rò rỉ nhỏ có thể bất ngờ thủng to hơn hoặc ổ trục máy bơm có thể bị kẹt một cách bất ngờ.

Cả hai trường hợp đều có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt cho động cơ. Nếu máy bơm nước bị lỗi sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt, lái xe sẽ không an toàn vì có thể làm hỏng động cơ.

Những lưu ý khi thay thế máy bơm nước

Tốt nhất là bạn nên lắp đặt bộ điều chỉnh nhiệt của hệ thống làm mát mới khi bạn lắp đặt máy bơm nước mới, đặc biệt nếu bộ điều chỉnh nhiệt là cũ hoặc nguyên bản.
Xả hoàn toàn hệ thống làm mát là một ý kiến ​​hay khi bạn thay máy bơm nước. Việc xả nước có thể được thực hiện trước hoặc sau khi thay thế máy bơm.
Những bộ phận còn lại của hệ thống làm mát cũng nên được kiểm tra – đặc biệt là ống cao su, vì chúng có tuổi thọ hạn chế.
Bạn nên kiểm tra hệ thống làm mát xe bạn định kỳ, khi có các dấu hiệu trục trặc nhẹ ở bơm nước thì bạn cũng nên chủ động thay mới càng sớm càng tốt. Tránh trường hợp để quá lâu, thiết bị bơm nước ô tô sẽ bị hư nặng hơn.

 

Tags : areon, gisoro, areonmiennam, areoncar, nuochoaareon, , nuochoaxehoi, nuochoaoto, nuochoaxehoicaocap, nuochoadangxit, nuochoaotocaocap, nuochoaotochinhhang, nuochoaotonhapkhau, nuochoaxehoichinhhang, nuochoaxehoinhapkhau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0393 760 354