Dán lớp cách âm xe ô tô có thực sự hiệu quả và cần thiết – Kadiva.vn

Dán lớp cách âm xe ô tô có thực sự hiệu quả và cần thiết

Đăng bởi GISORO vào lúc 15/02/2023

Tiếng ồn của xe ô tô có thể gây ra những hậu quả khác nhau cho bác tài, mà điều đáng sợ nhất là gây ra cảm giác khó chịu khi điều khiển xe. Với tình trạng này, nhiều bác tài đã bỏ cả tiền triệu để cách âm xe ô tô nhưng lại không có tác dụng gì.
Vậy nguyên nhân của các tiếng ồn từ đâu, làm cách nào để có thể cách âm hiệu quả và cần lưu ý những điều gì khi cách âm để tránh “vỡ mộng” khi nhận lại xe.

1. Nguyên nhân nào khiến ô tô thường bị ồn?

Tiếng ồn cho xe ô tô do nhiều nguyên nhân khác nhau do các tác động từ môi trường hoặc do từ chính chiếc xe của bạn. Những tiếng ồn này có thể khiến cho người lái xe mất tập trung dễ gây tai nạn, bởi những lý do đó mà người lái xe luôn muốn khắc phục tình trạng này.
Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân gây ra tiếng ồn:

Tiếng ồn từ động cơ

Thông thường tiếng ồn bắt nguồn từ động cơ diesel gây ra, ngoài ra một phần có thể đến từ động cơ xăng. Tiếng ồn từ động cơ xăng chỉ ảnh hưởng lớn khi động cơ phải hoạt động ở vòng tua cao.
Tuy nhiên, với đường xá ở Việt Nam thì tốc độ di chuyển thường không quá cao nên xe thường hoạt động ở chế độ vòng tua thấp nên tiếng ồn từ động cơ xăng không gây ảnh hưởng nhiều đến người ngồi trong xe.
Do đó, nguyên nhân chính gây ra tiếng ồn đến từ động cơ diesel, động cơ có thể đang gặp một vài vấn đề nào đó khiến cho nó phát ra tiếng ồn khó chịu. Nếu tiếng ồn kéo dài lâu thì nên mang xe ra gara để được kiểm tra.

Tiếng ồn của lốp xe
Những chiếc xe phổ thông hay những chiếc xe thể thao sử dụng mâm cỡ lớn, lốp mỏng và phuộc cứng chính là nguyên nhân gây nên tiếng ồn của lốp xe và đây cũng là tiếng ồn phổ biến hay gặp nhất.
Những loại xe kiểu này khi đi trên những cung đường xấu hay mặt đường trải đá lớn, đa số ai cũng sẽ cảm nhận được tiếng ồn tạp âm từ lốp và dưới gầm xe vọng lên mang đến sự khó chịu.
Ngoài ra, bạn có để ý những chiếc xe “độ” thường có tiếng pô xe rất lớn gây chú ý cả đoạn đường không? Đó có thể là âm thanh khó chịu với người đi ngoài đường nhưng với chủ xe thì đó chủ đích, sở thích của họ khi muốn tân trang cho những chiếc xe thể thao động cơ lớn và mạnh mẽ.

Tiếng ồn từ môi trường

Đa phần tiếng ồn từ môi trường phổ biến nhất xuất phát từ gió. Khi xe di chuyển ở tốc độ cao sẽ tạo ra tiếng ồn gây ra từ gió.

Ngoài ra mưa cũng sẽ là một trong những nguyên nhân tạo ra tiếng ồn. Đa số các tiếng ồn từ mưa gió này hay gặp ở những chiếc xe SUV hay những chiếc xe có thiết kế khí động học không tốt.
Tiếng ồn từ gió chỉ gặp khi xe di chuyển ở tốc độ cao và ở Việt Nam chỉ khi đi lên đường cao tốc mới có thể gặp trường hợp này. Đồng thời, sau thời gian dài vận hành một số chi tiết nội thất trên xe sẽ xuống cấp và gây ra những tiếng kêu dẫn đến sự khó chịu và phiền phức cho người ngồi trên xe.
Ngoài tiếng ồn từ môi trường ở Việt Nam chúng ta dễ bắt gặp các tiếng ồn tạp chất từ ngoài đường như tiếng còi xe, tiếng máy nổ, và vô vàn loại tạp âm phức tạp hàng ngày.
 
Tiếng ồn từ môi trường

2. Xe nguyên bản đã được chống ồn thế nào?

Những chiếc xe mới mua về thường đã được chống ồn cơ bản, nhưng nhiều chủ xe cảm thấy không tin tưởng và thường họ sẽ tự gia cố lại khả năng chống ồn của xe
Những chiếc xe nguyên bản khi lật các lớp lót sàn, hoặc lật băng ghế sau, người dùng sẽ nhận thấy sàn xe được thiết kế những rãnh lồi, lõm. Đây là các gân được dập vào để giảm biên độ rung lắc và giúp cho sàn xe chắc chắn hơn.
Ngoài ra trên mặt sàn, có những tấm kim loại được dán như miếng vá, đó là những tấm damping được nhà sản xuất gia cố lên những chỗ hay gây rung lắc của sàn xe. Những chỗ rung này đã được  nhà sản xuất kiểm tra bằng máy chuyên dụng là sẽ tạo ra âm thanh khi động cơ vận hành.

Ngoài ra để ngăn tiếng còn nhà sản xuất còn gia cố các khung cửa bằng các gioăng cao su đúng với thiết kế của xe để vừa đủ đóng, mở cửa dễ dàng.

Về cơ bản thì việc gắn thêm mút hoặc gioăng cao su để bít các khe cửa để hủy hết các tiếng ồn từ bên ngoài là điều không thể. Tai của chúng ta đủ thính để nghe hết tất cả những âm thanh bên ngoài. Đồng thời nếu như không nghe thấy gì trong khi lái xe cũng rất nguy hiểm.

3. Cách âm xe ô tô liệu có thật sự cần thiết?

Rất cần thiết vì sẽ giúp chúng ta khôntg đau đớn tâm can
Nếu bạn đã từng ngồi lên những chiếc xe ô tô đời cũ, hay gầm thấp, cabin chủ yếu là nhựa cứng bạn sẽ cảm nhận rõ từng tiếng ồn gây ra rất khó chịu, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn say xe, chóng mặt, buồn nôn.
Chính vì khó chịu bởi những tiếng ồn đó mà có rất nhiều người lựa chọn mang đến các hãng bọc thêm một số phụ kiện chống ồn.
Tuy nhiên một khi đã quyết định bọc các tấm cách âm chống ồn chủ xe đã chấp nhận những ảnh hưởng đến kết cấu và tính thẩm mỹ của chiếc xe, cũng như không thể cách âm 100% tiếng ồn.
Ngoài ra không phải lúc nào khi mới mua xe về cũng phải lắp chống ồn ngay, bạn cứ thử trải nghiệm xe một thời gian.

Nếu âm thanh bên ngoài không gây ra quá nhiều khó chịu cho người lái cũng như người đi cùng thì bạn không cần thiết lắp cách âm chống ồn.

4. Các loại vật liệu cách âm cho xe ô tô

Các loại vật liệu kể trên có thể nói là nguyên liệu chính để tạo các tấm cách âm hiện đại như bây giờ. Với các tấm cách âm, nhà sản xuất thường không sử dụng 1 loại vật liệu mà nghiên cứu kết hợp ép chặt nhiều lớp vật liệu với nhau tạo thành tấm cách âm chuyên dụng có sẵn keo dán dành riêng cho xe ô tô.
Ngoài những tấm cách âm thì ngày này còn có thêm loại dạng hỗn hợp dung dịch chứa thành phần nhựa tổng hợp để xịt trực tiếp lên tôn xe. Các sản phẩm cách âm chuyên dụng này, hiệu quả chống ồn xe oto thường cao hơn và thẩm mỹ hơn.

5. Các vị trí thường làm cách âm chống ồn ô tô
5.1 Cách âm ở 4 cửa
Tạp âm thường dễ dàng lọt từ bên ngoài vào cabin xe qua các cửa. Do đó, hệ thống cửa xe là một trong những nơi quan trọng cần gia cố cách âm – tiêu âm nhất trong xe.
Khi bạn không dùng cách âm bạn sẽ bị ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày 
Khi mới mua xe thì tất cả các cánh cửa đều được cấu tạo đơn giản gồm phần tôn vỏ xe và tappi nhựa, do cấu tạo đơn giản như vậy nên tạp âm môi trường rất dễ lọt vào bên trong.
Để chống ồn cho thì cần phải dán cách âm cho cả toàn bộ hệ thống cửa xe. Phương pháp đơn giản và phổ biến là gia cố cách âm chống ồn cho cả phần vỏ tôn cửa và phần tappi nhựa bên trong.
Riêng phần vỏ tôn cửa thường dùng miếng dán cách âm xe ô tô dán trực tiếp vào vỏ tôn. Miếng dán cách âm này thường dùng loại có lớp nhôm vừa hỗ trợ cả phần cản âm và giúp cách nhiệt cho cửa.
Đối với phần tappi thì thường dùng miếng dán tiêu âm (STP Splen 04 hay tấm bông 3M), bông sợi hoặc mút xốp cố định phía bên trong tappi để tiêu âm cũng như tăng cường cách âm.
Đối với mép cửa, để chống ồn tốt nhiều nơi thường dùng gioăng chữ O luồn vào trong gioăng chữ P, D hoặc B để gia cố cho mép cửa và cộp chữ B.

5.2 Cách âm khoang máy ô tô
Khoang máy ô tô là một trong những nơi phát ra tiếng ồn phiền phức nhất. Ngoài ra, việc cách âm cho khoang máy cũng phức tạp nhất. Có 2 cách để chống ồn khoang máy đó là dán cách âm ở vách ngăn giữa khoang máy và khoang hành khách.
Đối với dàn cách âm ở vách ngăn giữa khoang máy: Phải tháo hết toàn bộ móc hệ thống máy trong khoang máy xe trước khi dán cách âm cho vách ngăn từ bên trong khoang máy. Do đó, việc này rất phức tạp, chi phí rất cao, nhưng lại tìm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống máy xe nếu xảy ra sai sót.
Phải tháo toàn bộ taplo để dán cách âm vách ngăn từ mặt bên trong khoang hành khách trước khi dán cách âm. Cách dán này thi công nhanh hơn, không quá phức tạp, chi phí rẻ hơn nên đa phần người ta sẽ chọn cách này để chống ồn khoang máy ô tô.
Vật liệu sử dụng chủ yếu cho cách âm khoang máy thường được dùng là những vật liệu có lớp nhôm để vừa cách âm, vừa cách nhiệt. Sử dụng lớp nhôm do bên trong khoang động cơ thường có nhiệt độ khá cao.
Còn một cách khác để cách âm khoang máy ô tô đó là gia cố thêm một miếng cách âm nắp capo vừa cách âm, vừa cách nhiệt cho khoang máy.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0977104839