Cách tăng công suất giúp xe ô tô mạnh hơn – Kadiva.vn

Cách tăng công suất giúp xe ô tô mạnh hơn

Đăng bởi Areon Official vào lúc 05/01/2023

Độ hệ thống nạp khí

Động cơ ô tô có nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí (oxy) để tạo ra công, giúp xe di chuyển. Khi nạp nhiên liệu và không khí càng nhiều thì động cơ sinh công càng lớn. Tuy nhiên hỗn hợp nhiên liệu và không khí phải đúng theo một tỷ lệ lý tưởng. Nếu không khí nạp vào vượt quá tỷ lệ thì sẽ bị hiện tượng nghèo nhiên liệu. Trái lại nhiên liệu nạp vào quá tỷ lệ thì sẽ bị tình trạng giàu nhiên liệu, khiến nhiên liệu đốt cháy không hết thải ra ngoài.

Để tăng công suất xe ô tô, một số người nghĩ chỉ cần làm động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn là được. Nhưng thực tế là việc tăng nhiên liệu phun không khó. Cái khó nhất là làm sao tăng lượng khí nạp.

Với động cơ hút khí tự nhiên, lượng không khí nạp vào luôn bị giới hạn. Do đó khi độ công suất ô tô người ta sẽ thường can thiệp nâng cấp hệ thống nạp khí đầu tiên. Khi tăng được lượng oxy đi vào buồng đốt thì vấn đề tăng nhiên liệu khá đơn giản.

Có nhiều phương pháp cải tiến hệ thống khí nạp như:

Thay lọc gió ô tô là cách độ tăng mã lực cho xe đơn giản nhất, chi phí cũng rẻ nhất. Các loại lọc gió độ (drop-in air filter) có cấu tạo khác với lọc gió mà nhà sản xuất trang bị sẵn cho xe (air filter).

Nếu lọc gió nguyên bản thường chỉ làm bằng giấy thì lọc gió độ được làm bằng sợ cotton thấm dầu. Loại lọc gió này có khả năng loại bỏ bụi bẩn tốt hơn, cho ra không khí sạch hơn. Thời hạn vệ sinh lên đến 20.000 – 30.000 km trong khi lọc gió giấy chỉ tầm 5.000 km. Tuổi thọ cũng cao gấp hàng chục lần so với lọc gió giấy chỉ 10.000 km.

Thay lọc gió ô tô là cách độ tăng mã lực cho xe đơn giản nhất, chi phí cũng rẻ nhất
Đặc biệt, lọc gió độ giúp đưa không khí vào nhiều hơn, tăng oxy trong buồng đốt. Theo các chuyên gia độ xe, thay lọc gió độ có thể tăng thêm 1 – 5 mã lực hoặc hơn tuỳ vào mỗi xe.

Lọc gió độ không yêu cầu độ chế gì thêm, chỉ cần thay vào vị trí của lọc gió cũ. Loại lọc gió này cũng không làm xe tốn xăng hơn. Trái lại còn cải thiện độ nhạy của chân ga so với loại lọc thông thường. Khi vòng tua máy dưới 2.000 vòng/phút xe chạy rất êm. Còn nếu đạp thốc ga, ép vòng tua tăng cao thì tiếng máy nghe uy lực hơn, không bị khô và gượng như lọc gió giấy.

Một số hãng lọc gió độ nổi tiếng hiện nay trên thị trường: K&N, AEM, BMC… Giá lọc gió độ dao động từ 1 – 3 triệu đồng/bộ.

Độ bộ nạp khí lạnh

Ram-air là một trong các phương pháp độ công suất ô tô được ưa chuộng nhất hiện nay. Theo đó, công suất có thể tăng từ 5 – 30 mã lực.

Khi độ ram-air, đường khí nạp sẽ được thiết kế lại nhằm tận dụng áp suất không khí tạo ra khi xe chuyển động để làm gia tăng áp suất không khí tĩnh bên trong đường nạp. Nhờ đó mà có thể đưa dòng không khí lớn hơn vào buồng đốt xi lanh, làm công suất động cơ tăng cao hơn.

Nói một cách dễ hiểu, ram-air sẽ làm tăng đường kính của ống dẫn khí nạp để làm giảm tốc độ khí đường nạp. Khi tốc độ giảm, áp suất động giảm thì áp suất tĩnh sẽ tăng lên. Không khí mang theo oxy và oxy là yếu tố cần có để diễn ra sự cháy. Nạp càng nhiều oxy, hỗn hợp cháy sẽ càng dồi dào hơn, động cơ sinh công mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên bầu hút gió Cold Air Intake không thể lắp vào hệ thống lọc gió nguyên bản của xe hơi. Do đó cần phải thiết kế lại đường ống từ bầu hút gió dẫn vào động cơ. Đa phần nhà sản xuất chỉ bán bầu hút gió, còn đường ống phải tự lắp đặt riêng. Về vật liệu đường ống, các hãng độ xe chuyên nghiệp thường ưu tiên dùng ống kim loại vì giúp không khí lưu thông tốt hơn (do có bề mặt trơn láng) và độ bền cũng cao hơn.

Đường ống của loại bầu hút gió này khá lớn, ống đi dài, nhiều khúc cua nên rất chiếm diện tích trong khoang máy. Đặc biệt, CAI không phù hợp với các dòng xe cỡ nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10… Bởi khi lắp vào dễ gây tác dụng ngược, không tăng mà trái lại còn giảm công suất vì động cơ phải hoạt động nhiều để hút khí.

Một điểm yếu khác của CAI là vị trí đặt rất thấp ở tận cản dưới. Thế nên với những xe gầm thấp như sedan hay hatchback nếu chạy đường ngập nước thì rủi ro hút nước vào máy rất cao, vô cùng nguy hiểm.

Độ bộ nạp ngắn

Short Ram Intake (SRI) là loại bầu hút gió dành cho bộ nạp ngắn. Cũng như CAI, khi sử dụng SRI phải thiết kế lại đường ống nạp. Tuy nhiên SRI chỉ cần có một ống nạp to và ngắn nên ít chiếm diện tích hơn CAI.

Vị trí lắp của SRI ở phía trên, ngay dưới nắp capo. Do đó cũng không phải lo lắng xe bị thuỷ kích khi chạy đường ngập. Tuy nhiên SRI tạo ra tiếng ồn to hơn CAI. Tương tự như CAI, bộ nạp ngắn SRI cũng không phù hợp với những xe động cơ nhỏ. Bởi động cơ của các xe này sẽ không tạo ra được áp suất đủ lớn để hút lượng khí “khổng lồ” mà SRI cung cấp.

SRI và CAI đều giúp động cơ được nạp oxy nhiều hơn lọc gió (air filter) và đường nạp khí nguyên bản của xe. Về lý thuyết, CAI cho hiệu quả tốt hơn SRI. Bởi không khí lạnh ở cản dưới luôn giàu oxy hơn không khí nóng ở phía trên khoang máy. Tuy nhiên SRI lại phù hợp với điều kiện đường sá Việt Nam hơn CAI. Bởi SRI đặt ở trên, còn CAI đặt sâu ở dưới, rủi ro bị thuỷ kích rất lớn.

Một số hãng bầu lọc gió CAI và SRI nổi tiếng trên thị trường hiện nay: K&N, AEM, Injen, HKS, Weapon… Các loại bầu lọc của K&N, AEM, Injen, Weapon… thường có đầu lọc hình chóp. Còn HKS đặc biệt hơn với hình nấm. Giá các bầu lọc gió này dao động từ 5 – 20 triệu đồng/bộ tuỳ theo loại.

Tags : areon, gisoro, areonmiennam, areoncar, nuochoaareon, , nuochoaxehoi, nuochoaoto, nuochoaxehoicaocap, nuochoadangxit, nuochoaotocaocap, nuochoaotochinhhang, nuochoaotonhapkhau, nuochoaxehoichinhhang, nuochoaxehoinhapkhau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0393 760 354