10 Biểu Hiện Máy Phát Điện Ô Tô Yếu Và Hư Hỏng – Kadiva.vn

10 Biểu Hiện Máy Phát Điện Ô Tô Yếu Và Hư Hỏng

Đăng bởi Areon Miền Nam vào lúc 13/07/2022

Bạn cần trang bị kiến thức về dấu hiệu hư hỏng, quy trình kiểm tra và cách sửa máy phát điện ô tô để đảm bảo an toàn cho quá trình tham gia giao thông. Vì máy phát điện ô tô bị hỏng có thể khiến xe không thể hoạt động được và gây nhiều bất lợi cho chủ xe.

10 biểu hiện máy phát điện ô tô yếu hay hư hỏng

Máy phát điện ô tô (Dynamo hay Alternator) là thiết bị quan trọng cung cấp nguồn điện sạc cho ắc quy và cung cấp điện cho các thiết bị điện của xe hoạt động trong quá trình vận hành.

Do đó khi máy phát điện ô tô hư hỏng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành của xe ô tô. Dưới đây là những dấu hiệu thường gặp khi máy phát điện xe ô tô xảy ra vấn đề.

1. Xe khó khởi động

Nếu xe ô tô của bạn mất nhiều thời gian để khởi động hoặc phải mất nhiều lần mới khởi động được thì rất có thể máy phát điện ô tô đã bị hỏng.

Nguyên nhân máy phát điện ô tô hỏng dẫn đến ắc quy không được sạc điện và không có đủ điện áp để khởi động động cơ.

2. Cuộn kích hư hỏng

Có nhiều tình trạng như: Cuộn kích chạm mát, cuộn kích bị đứt, cuộn kích bị ngắn mạch.

Tình trạng này thường xảy ra ở đầu các cuộn kích tới các vòng tiếp xúc, làm cho từ thông giảm xuống vì vậy điện áp nhỏ và dòng điện không thoát ra mạch ngoài.

Do đó khiến động cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

3. Cuộn stato hư hỏng

Giống với cuộn kích khi cuộn stato hư hỏng sẽ ảnh hưởng lớn đến động cơ.

Những tình trạng hay gặp khi stato hư hỏng là: Cuộn stato bị đứt, cuộn stato bị chạm mát.

Trong đó nếu đứt một pha, còn lại hai pha sẽ mắc nối tiếp có thể dẫn tới chọc thủng diode chỉnh lưu bởi điện trở cuộn dây stato tăng lên, điện áp tăng. Nếu đứt hai pha máy phát không làm việc.
Chạm mát có thể xảy ra do hư hỏng về cơ hoặc nhiệt của cuộn dây hoặc ở đầu ra, hiện tượng này làm giảm công suất của máy phát.

4. Bình ắc quy chết

Như đã đề cập máy phát điện ô tô có vai trò sạc điện cho ắc quỳ do đó khi bình ắc quy bị chết có thể là do máy phát điện bị hỏng.

5. Các đèn trên xe không sáng rõ

  • Khi xe vận hành, bạn hãy quan sát tất cả loại đèn trên xe như: đèn bảng điều khiển, đèn pha, đèn chiếu sáng trong xe…
  • Nếu những loại đèn này bị mờ so với bình thường hoặc đôi khi sáng rực lên thì máy phát điện có thể đang gặp trục trặc.
  • Để biết chắc chắn có thể thay đèn pha dự phòng và kiểm tra lại, nếu đèn pha mới vẫn gặp hiện tượng trên bạn nên mang xe đến cơ sở sửa chữa để khắc phục nhanh.
  • Bên cạnh đó, máy phát điện ô tô bị hỏng còn khiến radio, hệ thống âm thanh hoặc hệ thống giải trí nói chung trên xe bị yếu đi.
  • Đặc biệt là hệ thống âm thanh nghe không rõ khi lái xe đạp chân ga.

6. Mùi hôi khó chịu trên xe

Khi lái xe mà phát hiện mùi cháy khét của cao su có thể là dây đai của máy phát điện ô tô bị ma sát mạnh, làm nóng quá mức, dẫn đến cháy khét.

Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của máy phát điện.

7. Tiếng động lạ phát ra khi đang lưu thông

Đây là dấu hiệu dễ dàng nhận thấy, khi đang lưu thông bạn nghe thấy tiếng động lạ phát ra từ dưới mui xe thì nên kiểm tra lại máy phát điện.

Bởi có thể dây đai xoắn và puly trục khuỷu của máy phát bị mòn, gặp trục trặc, có thể dẫn đến máy phát điện sẽ phát ra những tiếng động lạ khi vận hành.

8. Chổi than tiếp xúc có vấn đề

Chổi than là một bộ phận quan trọng trong cấu tạo của máy phát điện. Vì thế khi bộ phận này gặp vấn đề sẽ gây ra những ảnh hưởng đến máy phát điện ô tô.

Lý do gây ra tình trạng này là sự oxy hóa hoặc việc dầu dính vào vòng tiếp xúc, kênh chổi than, cổ góp mòn không đều, hoặc giảm sức căng lò xo chổi than.

Những hư hỏng đó làm tăng điện trở mạch kích máy phát và làm giảm cường độ của dòng kích khiến công suất máy phát giảm xuống.

9. Bộ tiết chế máy phát bị hỏng

Bộ tiết chế IC máy phát điện ô tô có vai trò điều tiết sao cho cân bằng lượng điện áp mà máy phát điện cung cấp cho các bộ phận luôn cân bằng, hợp lý với các thời điểm khác nhau.

Do đó, nếu bộ phận này bị hỏng, gặp vấn đề thì toàn bộ hoạt động của máy phát điện cũng gặp trục trặc.

10. Đèn báo sạc nổi sáng khi động cơ đang nổ máy

  • Khi xe nổ máy và hoạt động, đèn báo sạc sẽ tắt đi, đèn này chỉ sáng khi chìa khóa mới được chuyển sang ON.
  • Nếu đã khởi động xe thành công nhưng bạn vẫn thấy đèn báo sạc phát sáng thì cần kiểm tra máy phát điện ô tô ngay.
  • Kéo dài thời gian không kiểm tra có thể khiến ắc quy bị cạn kiệt, xe không thể tiếp tục hoạt động.
Tags : areon, gisoro, areonmiennam, areoncar, nuochoaareon, , nuochoaxehoi, nuochoaoto, nuochoaxehoicaocap, nuochoadangxit, nuochoaotocaocap, nuochoaotochinhhang, nuochoaotonhapkhau, nuochoaxehoichinhhang, nuochoaxehoinhapkhau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0977104839