Xe ô tô nên đổ xăng loại nào? – Kadiva.vn

Xe ô tô nên đổ xăng loại nào?

Đăng bởi Areon Miền Nam vào lúc 30/09/2020

Trên thị trường hiện nay phổ biến nhất là 2 loại xăng Ron 95 và A92. Xăng A95 có mức giá bán và chất lượng cao hơn so với xăng A95. Có nhiều người thích dùng xăng A95 vì nó giúp chiếc xe của mình vận hành ổn định và  bền hơn. Nhiều người thì lại thích dùng xăng A92 vì mức giá  bán của nó rẻ và dễ tìm hơn. Vậy xăng A95 khác với xăng A92 ở điểm nào? xe ô tô nên đổ xăng a92 hay a95? bị đổ nhầm xăng A95 có sao không? Và vấn đề được quan tâm nhiều nhất “đổ lẫn xăng A95 và A92 có ảnh hưởng gì không?”. Cùng theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn nhé

Xăng A95 khác với xăng A92 ở điểm nào?

Mogas 95 (A95)

Có mùi, màu vàng, được sử dụng cho phương tiện có tỉ số nén trên 9,5/1 như các xe hơi đời mới, xe đua,… có trị số ốctan là 95.

Mogas 92 (M92, A92)

Có mùi đặc trưng, màu xanh lá, được sử dụng cho phương tiện có tỉ số nén dưới 9,5/1, có trị số ốctan là 92.

Xe ô tô nên đổ xăng loại nào

 

Điểm khác nhau

Ngay từ tên gọi chúng ta đã thấy sự khác nhau. Trước hết những con số 95 và 92 được hiểu là chỉ số Octan.  Chỉ số octan là một đại lượng đặc trưng định lượng quy ước về chất lượng nhiên liệu cho động cơ đốt trong dựa trên khả năng kích nổ của nó, nó biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại. Nói một cách dễ hiểu hơn là khi gặp sự cố hay do điều kiện thời tiết, nhiệt độ, áp suất… thì khả năng cháy của xăng A95 sẽ thấp hơn so với xăng A92.

Ngoài ra 2 loại xăng này còn khác nhau về màu sắc rất dễ nhận biết. Xăng A95 có màu vàng, xăng A92 có màu xanh lá.

Đổ lẫn xăng A95 và A92 có ảnh hưởng gì không?

Thông thường thì ở các cây xăng chỉ bán hai loại xăng này. Khi người tiêu dùng vào mua xăng đôi khi không nhớ trước đó mình đã sử dụng xăng gì cho xe hoặc người không nói người bán đổ cho mình xăng gì nên đã vô tình bị đổ lẫn xăng E5 (A92) và A95. Việc đổ trộn xăng A95 và A92 có thể khiến động cơ xe bị ì trong thời gian dài, thậm chí là báo lỗi đèn cá vàng. Thực tế, trong thời gian ngắn không thể thấy được ảnh hưởng của việc trộn lẫn xăng với nhau

Đánh giá của các chuyên gia

Các chuyên gia cho rằng việc đổ lẫn xăng E5 (A92) và A95 không hề tốt cho xe, nó còn có thể gây nguy hiểm cho chiếc xe và chính bạn. Do động cơ xăng là dạng đốt cháy cưỡng bức nên họ thường cố gắng tìm mọi giải pháp để tránh không gây hiện tượng kích nổ. Với những động cơ có tỷ số nén lớn hơn 9,5:1 thì nên sử dụng xăng RON 95 và ngược lại nếu tỉ số nén dưới 9,5:1 thì nên sử dụng xăng RON 92.

Xe ô tô nên đổ xăng loại nào

 

Thời gian trước chuyên gia kỹ thuật của Porsche cũng đã khuyến cáo người tiêu dùng khi mua mẫu xe của hãng này tuyệt đối chỉ sử dụng xăng A95, còn nếu mà đổ xăng A92 thì nhiều khả năng sẽ nổi đèn báo check động cơ và phải vệ sinh lại bộ phận kim phun mới giải quyết dứt điểm được vấn đề. Việc đổ lẫn xăng có thể gây hư hại cho chiếc xe và sẽ phải mất chi phí lớn để sửa chữa, bảo dưỡng.

Đánh giá của người tiêu dùng

Anh Minh Hiếu một người nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành xe hơi:“Thông thường lái xe chỉ đổ nhiên liệu khi gần cạn vì vậy 2 loại nhiên liệu này có pha trộn thì tỉ lệ sẽ hoàn toàn chênh lệch. Tuy nhiên đổ xăng có chỉ số Octan thấp hơn sẽ làm xe đi ì hơn, động cơ không hoạt động trơn tru được. Ngoài ra đối với một số ô tô đời cao nếu đổ xăng Octan thấp như xăng A92 nhiều xe có thể xuất hiện cả đèn báo lỗi động cơ (đèn cá vàng)”.

Xe ô tô nên nên đổ xăng A95 hay A92?

Xe ô tô nên đổ xăng A95 vì xăng A95 hay Mogas 95 là loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ tốt, mặt khác giúp động cơ hoạt động trơn tru, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu và không khí cháy đúng thời điểm, cháy đều (không có tiếng nổ lục bục) và còn cháy hết.

Theo anh Đào Anh Tuấn, chuyên gia kỹ thuật của Ford cho biết, nên sử dụng xăng A95, vì giúp máy thoát và xe chạy bốc hơn. Nếu sử dụng xăng có trị số Octan thấp, đôi khi sẽ thấy xe bị giật cục, nguyên nhân là do hiện tượng chống kích nổ của xăng. Giống như Ford, Toyota cũng khuyến khích hàng hàng nên sử dụng xăng A95.

Tags : đổ xăng cho xe ô tô, xe ô tô nên dùng loại xăng nào
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0393 760 354