VINFAST THAY ĐỔI "QUAN NIỆM Ô TÔ" TẠI VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO? – HƯƠNG THƠM PHÒNG & Ô TÔ AREON

VINFAST THAY ĐỔI "QUAN NIỆM Ô TÔ" TẠI VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO?

Đăng bởi Areon vào lúc 31/10/2019
Chứng nhận an toàn 5 sao cho 2 dòng xe Lux của Vinfast và 4 sao cho dòng Fadil được cấp bởi AENAN NCAP.
Giờ đây VinFast hãng xe của người VIệt đã làm thay đổi quan niệm người Việt với ô tô chính là: quan tâm nhiều hơn đến an toàn và cảm xúc bản thân.

1. Vinfast đã không hi sinh chất lượng để lấy giá

Chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) tiếp cận câu chuyện này từ góc độ giá xe VinFast. Ngay từ khi VinFast công bố giá cho các dòng xe vào tháng 11/2018, một bộ phận khách hàng cho rằng ô tô VinFast sản xuất trong nước nhưng giá cao, không đáp ứng được kì vọng về loại xe hơi “200 triệu hoặc thấp hơn” của người Việt. Tuy nhiên, chuyên gia Hải Kar tin rằng khi bắt đầu tham gia sản xuất ô tô, VinFast đã đi theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, và giá xe như vậy là hợp lí với chất lượng.

Ông Hải phân tích rằng hãng xe Việt chọn nền tảng BMW mặc dù biết chi phí sản xuất sẽ cao hơn một số nền tảng phổ thông khác. Đầu vào của VinFast là chuẩn châu Âu, nên giá trị cao nên “đầu ra” không thể rẻ như nhiều người nghĩ.

Ngoài ra, “VinFast hoàn toàn có thể hạ giá bán, nhưng đồng nghĩa thỏa hiệp với chất lượng sản phẩm thấp vì phải cắt bỏ đi các tính năng an toàn”, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải nói. 

o to vinfast thu nghiem chat luong an toan

Lí giải về việc tại sao phải cắt bỏ các tính năng an toàn cần thiết của 1 chiếc xe hơi dành cho gia đình để giảm giá bán, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long thử làm một phép tính dựa trên các khoản thuế phí mà nhà nước đang áp lên một chiếc ô tô trên thị trường Việt Nam.

Theo tính toán cơ bản, một chiếc VinFast Lux A2.0 bán ra cho khách hàng với giá 1,04 tỉ đồng (từ tháng 11 là 1,099 tỉ đồng) nhưng thật ra nhà sản xuất đang thu hộ nhà nước tới 500 triệu đồng tiền thuế. Số “vốn” còn lại là chi phí cho hàng ngàn linh kiện, chi phí bán hàng… Bởi thế, nếu muốn làm thỏa mãn khách hàng về giá trong khi thuế phí chỉ là khoản thu hộ, nhà sản xuất sẽ cắt các tính năng an toàn.

Nhưng VinFast đã không làm như vậy. Lấy dẫn chứng về kết quả kiểm thử xe VinFast vừa được ASEAN NCAP công bố (5 sao cho 2 dòng Lux và 4 sao cho dòng Fadil), chuyên gia Hải Car cho rằng VinFast “rất chịu chơi và cầu toàn”.

“Việt Nam không đòi hỏi tiêu chuẩn ASEAN NCAP thì VinFast không cần làm kiểm thử theo tiêu chuẩn này. Nhưng họ vẫn làm vì khách hàng. ASEAN NCAP chính là lời tái khẳng định cho chất lượng của xe VinFast”, chuyên gia Hải Kar nói.

2. Thay đổi quan niệm của người Việt về ô tô

Nhiều người cho rằng VinFast khá mạo hiểm khi chủ động đưa xe tới 14 quốc gia thuộc 4 châu lục để kiểm thử chất lượng và độ an toàn theo các tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là chương trình đánh giá xe mới ASEAN NCAP nổi tiếng với sự khắc nghiệt và tính khách quan.

o to vinfast tren duong pho vietnam

Tuy nhiên, các chuyên gia ngành ô tô đều cho rằng không bất ngờ trước kết quả ASEAN NCAP 5 sao với dòng VinFast Lux và 4 sao với Fadil. “Xe VinFast đã mang trong mình ADN của BMW, chất lượng đầu vào chuẩn châu Âu thì không thể ra sản phẩm thứ cấp được”, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Đặc biệt, các chuyên gia trong nước và quốc tế đều cho rằng kết quả kiểm thử xe VinFast sẽ tác động tích cực tới thị trường ô tô tại Việt Nam. 

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Hải lí giải khi đưa ra quyết định mua xe, người Việt thường ưu tiên các tiêu chí sau:

- Chọn xe rẻ tiền, đơn giản, dễ sử dụng.

- Phụ tùng thay thế giá rẻ và giữ giá thay vì tính tiện nghi.

- An toàn cùng những đặc trưng trong phong cách của phương tiện này.

“Người Việt chưa mua xe đã tính đến chuyện bán. Trật tự ưu tiên vẫn là tính thanh khoản và chấp nhận hy sinh các tiêu chuẩn về an toàn hay cảm giác lái mà chiếc xe mang lại”, chuyên gia Hải Kar nói.

o to vinfast tai thiet lap thi truong

Trong bối cảnh đó, ông Hải cho rằng VinFast đang dẫn dắt lại cuộc chơi, tạo ra một cú hích làm thay đổi quan niệm và thứ tự ưu tiên của người Việt với xe hơi mà chứng chỉ ASEAN NCAP là một chỉ dấu rõ rệt. Sự chủ động của VinFast trong câu chuyện này đã hướng người tiêu dùng biết quan tâm đến sự an toàn hơn, quan tâm đến cảm xúc và những gì phục vụ trực tiếp cho bản thân mình hơn là khả năng giữ giá của chiếc ô tô.

“VinFast đang định nghĩa lại giá trị ô tô tại Việt Nam. Sự thay đổi này cũng rất hợp lý khi điều kiện giao thông ở nước ta ngày càng phức tạp. Chất lượng sống dần tăng lên, người mua xe sẽ quan tâm hơn đến sức khoẻ và sự an toàn của bản thân và con cái họ”, vị chuyên gia từng có nhiều năm kinh nghiệm làm marketing cho các thương hiệu xe sang của nước ngoài phân tích.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
0947780899