Khi chuẩn bị xuống dốc hầm chung cư hoặc trung tâm thương mại, người lái có thể chọn xử lý theo các cách sau đây:
Với xe số tự động
Nhiều “tài mới” được hướng dẫn khi đi xuống dốc là phải về số thấp và hạn chế sử dụng phanh để giảm nguy cơ mất phanh khiến xe trôi đi cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, dốc hầm để xe của các trung tâm mua sắm hay chung cư thường khá ngắn nên người lái không nhất thiết phải áp dụng cách này.
Với xe số sàn
Trái với xe số tự động, khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, người lái cần đạp côn trả về số thấp (1, 2), kết hợp sử dụng phanh và thả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong ngưỡng an toàn. Việc âm côn hoàn toàn khi xuống dốc hầm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm.
Với khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, xe sẽ lao nhanh xuống dốc và có thể khiến nhiều “lái mới” bất ngờ, không kịp xử lý với những đoạn cua hẹp phía trước.
Sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh đến bề mặt bằng phẳng, đây là lúc người lái nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất, kết hợp vào số 1 (nếu đang ở số 2, 3) để xe tiến vào trạm kiểm soát.
Vì vậy, cách đỗ xe ô tô trên đường dốc chuẩn xác và an toàn đó là bạn cần đạp chân phanh, sau đó kéo phanh tay, bước thứ 3 bạn cần thực hiện là chuyển cần về số P đối với xe ô tô số tự động hoặc số N đối với xe số sàn. Đường có độ dốc cao và địa hình không thuận lợi, để tránh xe bị trơn trượt bạn có thể chèn thêm vật dụng bằng gỗ hoặc đá vào dưới 2 bánh xe sau.
Trường hợp đường dốc có dải phân cách, khi cần đỗ xe hướng lên dốc thì bạn nên đánh lái về phía tay trái để xe có thể giữ nguyên vị trí đứng yên nhờ có mép phân cách giữ lại. Đối với dốc không có dải phân cách thì bạn nên đánh lái về phía bên phải để đỗ xe ô tô. Nếu xe bị trôi xuống do địa hình quá hiểm trở sẽ giảm thiểu va chạm với các xe lưu thông khác.
- Để an toàn và tạo ra độ ma sát, đường xuống tầng hầm phải được thiết kế những rãnh xẻ, chống trơn trượt kết hợp vật liệu hoàn thiện bề mặt.
- Điều này đơn giản nhưng có tác dụng rất tốt nhất là trong những ngày trời mưa hay trời nồm ẩm ướt, xe đi lên xuống tầng hầm rất dễ trơn trượt vi thế cần tăng độ ma sát cho đường dốc tầng hầm.
- Ngoài ra với độ dốc của tầng hầm, cần bố trí cắt nước ở đầu và cuối dốc để nước không thấm được xuống tầng hầm. Vì vậy ngoài việc lưu ý thiết kế tầng hầm cao bao nhiêu thì các bạn cũng cần để ý tới việc chống trơn trượt cho đường dốc của hầm nhà..