Theo báo cáo của Tổng Cục Hải quan, sau 9 tháng năm 2019 cả nước đã nhập khẩu hơn 109.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch 2,4 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2018, lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh tới 267% về lượng và 257% về giá trị.
- Dẫn đầu số lượng nhập là ô tô con (dưới 9 chỗ) với khoảng 75.848 xe với trị giá 1,459 tỷ USD.
- Xếp sau lần lượt là ô tô vận tải với khoảng 22.397 xe (548 triệu USD) và xe trên 9 chỗ với 217 xe (7,2 triệu USD).
Theo nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá việc nhiều dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là các mẫu xe nhập khẩu miễn thuế như Honda CR-V, Ford Ranger hay Mitsubishi Xpander đang chiếm ưu thế là điều dể hiểu vì đây đều là các dòng xe được hưởng lợi thế miễn thuế nhập khẩu theo cam kết của hiệp định FTA. Vì vậy, các mẫu xe này đều có những mức giá khá tốt để cạnh tranh với các đối thủ hiện đang lắp ráp trong nước.
Ví dụ như mẫu xe MPV nhập khẩu giá rẻ bán chạy nhất hiện nay là Mitsubishi Xpander chỉ có mức giá khởi điểm từ 550 triệu đồng, rẻ hơn Toyota Innova tới hơn 220 triệu đồng.
“Dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD. Trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô nội địa và cán cân thương mại”, Bộ Công Thương quan ngại.
Cả nước có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 680.000 xe/năm. Các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô.