Tua đồng hồ giúp chủ xe bán được giá cao hơn, đây là 1 chiêu trò gian lận rất phổ biến ở Việt Nam. Có hẳn dịch vụ công khai tua ngược công tơ mét trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn có cách kiểm tra xe bị tua đồng hồ trên ô tô.
Sau đây là 3 cách kiểm tra:
Kiểm tra các ốc vít, dây nối trong khoang xe
Với cách này, bạn cần đi cùng thợ, sẽ nhận biết được xe đã tháo lắp, sửa chữa hay chưa. Với xe đã tua công tơ mét chắc chắn sẽ để lại dấu vết nhiều hoặc ít. Tuy không chắc chắn nhưng bạn cũng có thể có lý do để loại trừ xe này.
Kiểm tra dựa vào lịch sử bảo dưỡng trong hãng
Với cách kiểm tra này, bạn cần người bán mang xe đến hãng và xin thông tin lịch sử bảo dưỡng. Lúc đó trên lịch sử bảo dưỡng sẽ luôn có số km đã đi tại thời điểm vào xưởng.
Tuy nhiên, cách này chỉ có tác dụng với xe còn thời gian bảo hành, hoặc chủ xe thường xuyên bảo dưỡng tại hãng.
Với những xe đã quá hạn bảo hành, có thể chủ xe sẽ bảo dưỡng bên ngoài cho tiết kiệm nên thường không có lịch sử.
Kiểm tra từ thông tin đăng kiểm
Đây là cách kiểm tra xe bị tua đồng hồ tốt nhất. Vì có thể bạn không bảo dưỡng tại hãng, nhưng bạn không thể nào không đăng kiểm định kỳ. Chỉ cần xem số km các lần đăng kiểm gần nhất là bạn sẽ nhận ra có sự bất thường trên đồng hồ hay không.
Hay nữa, cách này bạn hoàn toàn có thể biết xe sắp mua có lý lịch chạy dịch vụ hay không.